Search

03 September 2012

Pocket Ninja 2 กับราคาไอเทม


Pocket Ninja 2 กับราคาไอเทม

pkninja ยิ่งเล่นมาหลังๆ ทำให้รู้สึกว่าไอเทมที่มีขายออกมา ราคามันชักจะไปกันใหญ่ คือแพงขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่สมเหตุสมผลนัก ยิ่งแพทปีกที่เข้ามา ดูราคาที่วางจำหน่ายแล้วแพงเวอร์

ขนาดเราเองก็เป็นคนหนึ่งที่เติมเงินเหมือนกันเล่นมาตั้งแต่เซิฟเปิดใหม่ๆ (Server2 ไอเซ็น) เห็นราคาไอเทมหลังๆ ที่วางขายแล้วยังหน่าย ตอนนี้ก็รู้สึกเริ่มอิ่มตัว (คงเก่งแล้วมั้ง เพราะสู้ใน Las Noches, Impel Down ลงชั้นลึกๆ ได้สบาย) ตอนนี้ก็คงคิดว่าจะไม่เติมละ (หมดไปกับเกมส์นี้แล้ว 11,x00 บาท)

ถ้าพูดกันถึงเรื่องแพท Pocket Ninja 2 ตั้งแต่มันถูกอัพเดทลงมา ไอเทมต่างๆ รู้สึกได้เลยว่าหาได้ง่ายดายขึ้นมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของผู้เล่นใหม่ชุดหลังๆ เพราะกลุ่มผู้เล่นใหม่นี้แทบไม่จำเป็นที่จะต้องเติมเงินเลยด้วยซ้ำก็หาไอเทมดีดีมาใช้ได้ง่ายๆ ซึ่งต่างจากผู้เล่นชุดแรกๆ ถ้าอยากเก่งอยากมีไอเทมดีดีก็จะต้องเติมเงินเพื่อซื้อมาอย่างเดียว (เพื่อนที่เรารู้จักในเกมส์เติมเงินไปกับเกมส์นี้ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นก็มีหลายคน)

และมาในตอนนี้พวกไอเทมที่เคยหายาก หรือไอเทมที่ต้องเปิดกล่องราคาหลักหลายพันเท่านั้นถึงมีสิทธิ์เป็นเจ้าของได้ มาตอนนี้ไอเทมเหล่านั้นก็กลับกลายเป็นไอเทมอีเว้นที่แจกกันฟรีๆ +.+ และเชื่อได้ว่า ปีกที่มีขายราคาแพงอยู่ในตอนนี้ อีกไม่นานมันก็จะมาเป็นไอเทมที่แจกฟรีเหมือนไอเทมอื่นๆ ที่นำมาแจกกันอยู่ตอนนี้ อย่างแน่นอน

พูดถึงเรื่องเติมเงินเล่นเกมส์ เหตุผลหลักๆ ของคนที่เติมเงินก็คงจะเหมือนกัน อยากได้อยากมี Outfit ตัวละครที่ตัวเองชอบ ต้องการที่จะเลเวลไว และประเด็นหลักๆ ก็คือต้องการที่จะมีไอเทมที่ผู้อื่นไม่มี ต้องการที่จะเก่งและเทพเหนือกว่าคนอื่น

แต่เมื่อได้เข้ามายืนอยู่จุดๆ หนึ่งแล้ว ก็จะยังรู้สึกว่าแม้เราเก่งแล้ว แต่ก็ยังมีคนอื่นที่เก่งกว่าอยู่อีก มันก็เลยเกิดการเติมเงินอีกเพื่อที่จะเอาไอเทม หรือหาไอเทมที่จะทำให้ตนเองเก่งเหนือชั้นกว่าขึ้นไปอีกให้ได้ ไอเทมดังกล่าวจึงได้ออกมารองรับผู้เล่นที่ต้องการความเก่งเทียบเคียงเทพเช่นนี้ออกมาจำหน่ายให้กับผู้ที่ต้องการในราคาหลักหลายพัน!!

แพงหรือไม่ ถ้ามองกันในมุมของกลุ่มผู้เล่นที่ยังศึกษาหรือเรียนอยู่ รวมไปถึงที่ยังไม่มีรายได้เป็นหลักแหล่ง กลุ่มคนพวกนี้จะส่ายหน้าแล้วพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า "แพงมาก" แต่ถ้ามองกันในมุมของคนทำงานมีเงินเดือน คนกลุ่มนี้อาจมองว่าเขาสามารถที่จะเป็นเจ้าของไอเทมชิ้นได้โดยที่เขาไม่เดือนร้อนเท่าไรนัก

แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ราคาไอเทมดังกล่าวที่อยู่บนเซิฟเวอร์ไทยเรานั้น มีราคาที่ค่อนข้างสูง สามถึงสี่เท่าเมื่อเทียบกับราคาไอเทมชนิดเดียวกันที่อยู่บนเซิฟต่างประเทศ

เพราะอะไร เป็นเหตุผลทางการตลาดหรือไม่ อันนี้ก็ไม่อาจทราบได้ แต่เท่าที่ทราบ ตราบเท่าที่ยังมีคนเติมเงินเพื่อซื้อ ไอเทมเหล่านั้นก็จะยังมีราคาสูง ถ้าไม่มีคนซื้อในราคาดังกล่าว ไอเทมเหล่านั้นก็จะถูกปรับราคาให้ลดต่ำลง ตามกลไกการตลาด อย่างที่เซิฟเวอร์อินเตอร์เคยประสบมาแล้ว

ตรงนี้มันก็อยู่ที่ว่าพวกเราชาว pkninja แล้วว่า จะช่วยกันซื้อ เพื่อผลักดันราคาไอเทมดังกล่าวให้เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของผู้เล่น หรือไม่ซื้อ เพื่อผลักราคาไอเทมที่จะมีออกมาในอนาคตให้ต่ำลง

ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่พวกเราชาว Pocket Ninja

No comments:

Post a Comment